image banner
Giao Long khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới
Giao Long (Giao Thủy) là xã ven biển có 2.600 hộ với 8.847 khẩu. Thời gian qua, mặc dù đời sống nhân dân trong xã còn nhiều khó khăn song Đảng ủy, UBND, MTTQ xã đã làm tốt công tác vận động, khơi dậy sức dân chung tay xây dựng quê hương và đạt nhiều kết quả khích lệ.

Những năm gần đây, xã Giao Long đã huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới qua các phong trào làm đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng; xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung, xây dựng các thiết chế văn hóa... Hệ thống chiếu sáng trên các trục đường liên xã, liên thôn của xã đã được hoàn thành từ mấy năm nay với tổng số tiền 500 triệu đồng do nhân dân đóng góp. MTTQ xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ góp tiền mua cột đèn, bóng đèn, dây điện và một số vật dụng. Đến nay trên tất cả các tuyến đường ở xã đều có đèn chiếu sáng. Đồng chí Trần Văn Bàng, trưởng xóm 2 chia sẻ, làm đèn đường chiếu sáng là một chủ trương đúng và mang lại hiệu quả thiết thực. Từ khi có đèn đường, việc đi lại của chúng tôi thuận tiện và an toàn hơn, bộ mặt của xóm thôn văn minh. Thời gian qua, nhân dân trong xã đã đóng góp 6,5 tỷ đồng để bê tông hóa 25km đường giao thông thôn xóm. Nhiều xóm được quy hoạch xây dựng theo mô hình “bàn cờ”, các cụm dân cư được nối với nhau bằng những con đường bê tông ngang dọc thẳng tắp, chắc chắn tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Trong quá trình xây dựng, ngoài việc phân bổ kinh phí theo khẩu, với những gia đình chính sách, gia đình thuộc diện hộ nghèo, thôn họp thống nhất miễn, giảm các khoản đóng góp. Phương án xây dựng đường dong ngõ, người dân trong xóm tự mua vật liệu, tự san lấp đường, chỉ thuê máy trộn bê tông. Để phát triển kinh tế - xã hội, một nhiệm vụ không kém phần quan trọng là xây dựng thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, đồng thời phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ ANTQ. Từ nhận thức trên, MTTQ đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền và chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ động phòng, chống; vận động nhân dân tham gia các phong trào tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, phong trào 3 giỏi 2 vững mạnh; thành lập các tổ tự quản, từng bước xã hội hoá công tác ANTT ở các địa bàn. Đến nay, xã đã thành lập 22 tổ "Quản lý cảnh quan, môi trường, ANTT” gồm từ 5-7 người tại 22 khu dân cư. Các thành viên trong tổ có nhiệm vụ thu gom rác thải; giữ gìn cảnh quan trên địa bàn; nhắc nhở nhân dân giữ gìn vệ sinh chung; tuần tra, đảm bảo ANTT. Mỗi quý, cán bộ nhân dân trong xã tổ chức ra quân giải tỏa vật cản; dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Năm 2012, nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến 23m2/sào để triển khai xây dựng bãi chứa rác thải tập trung rộng 2ha tại cánh đồng của xóm 14 với tổng giá trị 3,5 tỷ đồng. Công trình này sẽ mang đến những thay đổi đáng kể về vệ sinh môi trường của địa phương.


Khánh thành nhà văn hóa xóm

Nhờ sự đóng góp của nhân dân, xã Giao Long đã xây dựng được 5 nhà văn hóa ở 5 xóm (1, 2, 6, 10, 14), với kinh phí khoảng 300 triệu đồng/nhà. Các nhà văn hóa mới được xây dựng đều khang trang, sạch đẹp, được trang bị đầy đủ bàn ghế, loa đài, phông màn… bảo đảm cho việc hội họp và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ của nhân dân. Từ khi có nhà văn hóa, nhân dân các thôn sinh hoạt đều đặn hơn và các nhiệm vụ đều được triển khai nhanh chóng và hiệu quả. Đây cũng là nơi diễn ra nhiều hoạt động thể thao như: cầu lông, bóng chuyền, tập dưỡng sinh…. thu hút đông đảo người dân tham gia. Đồng chí Mai Văn Khuông, Chủ tịch MTTQ xã cho biết: Đạt được kết quả trên là do Đảng ủy, UBND xã đã thành lập BCĐ xây dựng làng văn hóa; đồng thời thành lập Ban vận động tại 22 khu dân cư tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Các thôn xóm tự bàn bạc, thống nhất phương án đóng góp. Huy động con em trong làng thành đạt, các gia đình có điều kiện ủng hộ thêm.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân xã Giao Long đã xem việc đóng góp xây dựng quê hương chính là chung tay cùng Nhà nước để tạo nền móng, làm cho đời sống kinh tế, sinh hoạt văn hóa, tinh thần của gia đình mình và hàng xóm, quê hương được nâng cao. Từ đó xã Giao Long đã khơi dậy được nội lực, tạo tiền đề tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội./.
                                                                                                                                                                                                                  Lê Đoàn

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1