image banner
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh
Tham luận của đồng chí Trần Chính Ủy- Bí thư chi bộ 14 tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Giao Long lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020- 2025

Kính thưa đoàn chủ tịch!

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa đại hội!

Về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXVIII hôm nay, tôi xin kính chúc quý đại biểu cùng toàn thể các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Đại hội thành công rực rỡ. Trong không khí long trọng này, tôi rất vinh dự được thay mặt các đại biểu trong chi bộ 14 phát biểu tham luận tại Đại hội.

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các chỉ tiêu, giải pháp trong dự thảo phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuy nhiên để làm sáng tỏ các vấn đề nêu trên, sau đây tôi xin phép được trình bày một vài ý kiến xoay quanh một số vấn đề về giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Kính thưa đại hội!

Chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị của Đảng, là nơi trực tiếp lãnh đạo cơ sở thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác của chi bộ và của cấp ủy cấp trên.Thực trạng chất lượng hoạt động chi bộ trong thời gian qua từ khi có Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới, đặc biệt là chi ủy đã thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, từ đó kết quả phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm thực chất hơn, sát hơn, bệnh thành tích giảm rõ rệt, khen thưởng trong Đảng xứng đáng hơn và đúng với những thành tích mà tổ chức, đảng viên đó đã cố gắng đạt được. Chi bộ đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nội dung, cách thức sinh hoạt nhằm tập trung thảo luận sâu một mặt công tác hoặc một vấn đề bức xúc đang đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ. Qua đó, đã tạo bầu không khí sinh hoạt chi bộ sinh động, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đảng viên; khắc phục được tình trạng chung chung tại các buổi sinh hoạt chi bộ.Ngoài việc duy trì sinh hoạt định kỳ, chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về Quán triệt, triển khai Nghị quyết TW4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa và gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh những mặt tích cực, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế, bất cập như: Chi ủy chưa thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt đảng; chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt không đều, tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ chưa thể hiện rõ nét; tinh thần tự phê bình và phê bình, ý thức tổ chức kỷ luật chưa cao, nên chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kết quả thực hiện nhiệm vụ còn nhiều mặt hạn chế.Công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ chưa được chi ủy thảo luận trước, phần lớn nội dung thường đồng chí Bí thư Chi bộ chuẩn bị (đối với những chi bộ có chi ủy). Nội dung đánh giá kết quả tình hình thực hiện kế hoạch của chi bộ trong tháng chưa nêu rõ vai trò lãnh đạo của chi bộ; không đề cập đến khuyết điểm, tồn tại và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế đó. Nên khó khăn cho việc kết luận và ra Nghị quyết. Nhiệm vụ của Chi bộ đề ra trong tháng tới còn thiếu cụ thể, chưa bám sát nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị; phân công đảng viên phụ trách, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết của chi bộ chưa rõ ràng, hình thức sinh hoạt còn rập khuôn, đơn điệu, không khí sinh hoạt còn trầm lắng, nặng về phổ biến, quán triệt.Ý thức của một số đảng viên trong việc thực hiện nề nếp, chế độ sinh hoạt chi Bộ theo quy định của Điều lệ Đảng còn yếu; nhiều đảng viên còn thụ động, ngại va chạm, khi có sự việc bức xúc xảy ra, bản thân không có trách nhiệm, coi đó là việc của Bí thư, cấp ủy. Việc giữ mối liên hệ với quần chúng nhân dân còn hình thức.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ từ những hạn chế, tồn tại trong thời gian qua, để khắc phục và nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, cần thực hiện một số giải pháp sau đây:

Một là: Thường xuyên quán triệt cho cán bộ đảng viên về vị trí, vai trò và chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, nhất là đội ngũ cấp ủy, bí thư chi bộ. Không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là đồng chí bí thư và chi ủy Chi bộ. Đổi mới phương thức lãnh đạo, đề cao vai trò của chi ủy, duy trì nghiêm nề nếp, chế độ sinh hoạt định kỳ.

Hai là: Cải tiến việc ban hành kế hoạch chỉ đạo, nâng cao chất lượng Nghị quyết; Nghị quyết của Chi bộ trên cơ sở quán triệt Nghị quyết của cấp ủy cấp trên, đồng thời phải xác định đúng vấn đề cần tập trung lãnh đạo, gắn với nhiệm vụ của đơn vị trong từng thời kỳ để đi sâu, bàn kỹ có trọng tâm, trọng điểm; Nghị quyết phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và khả năng thực thi được. Chọn những vấn đề nổi cộm, những bức xúc, vướng mắc, những bâng khuâng, lo lắng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên, quần chúng để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, qua đó nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của chi bộ.

Ba là: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết và thi hành kỷ luật Đảng, chi ủy phải chủ động, kịp thời, nghiêm túc, đúng nguyên tắc và phải có tác dụng giáo dục sâu sắc. Qua kiểm tra, tự phê bình và phê bình kịp thời biểu dương, động viên, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích tốt; kỷ luật nghiêm minh những đảng viên, tổ chức vi phạm. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách dù người đó là ai?, giữ chức vụ gì? và bất cứ vị trí làm việc nào của đơn vị?;... Kiểm tra, xử lý kỷ luật phải luôn gắn với củng cố kiện toàn cấp ủy, bố trí cán bộ, bảo đảm tính ổn định của tổ chức để lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.

Bốn là: Trong sinh hoạt chi bộ ngoài nội dung Quán triệt các Nghị quyết của Trung ương, cần lồng ghép với sinh hoạt chuyên đề gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó phải đặc biệt chú ý 3 tác phẩm của Người:“Đạo đức cách mạng”, “Sửa đổi lối làm việc” và “Di chúc”. Đây là nền tảng vững chắc, cơ bản trong công tác xây dựng đảng mà Bác đã dặn. Khi thực hiện phải có các hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với chi bộ để đảng viên cụ thể hóa thành việc làm thiết thực tại đơn vị.

Năm là: Tuyên truyền chủ trương mới của Đảng, pháp luật Nhà nước mới ban hành cần phải thực hiện kịp thời ngay trong kỳ họp Chi bộ lần gần nhất gắn với thông tin thời sự. Làm tốt công tác này là chúng ta đã cung cấp kênh thông tin chính thống cho các đảng viên, tránh các thông tin gây nhiễu, từ đó định hướng được dư luận quần chúng.

Sáu là: Tạo không khí thật cởi mở, thân thiện, gần gũi, quan tâm, dễ chia sẻ... bằng việc thực hiện dân chủ, từ đó Chi bộ lắng nghe được hết các ý kiến của đảng viên. Có như vậy cuộc họp chi bộ mới đoàn kết, thực sự là sinh hoạt chính trị hiệu quả. Đảngviên hứng thú đi họp Chi bộ để được đóng góp, xây dựng, được tôn trọng, được cống hiến trí tuệ của mình góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Kính thưa đại hội!

Trên đây là một số ý kiến của tôi về giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Trước khi ngừng lời, tôi xin kính chúc các vị đại biểu, các đồng chí lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc!

 Chúc đại hội thành công rực rỡ! Xin trân trọng cảm ơn!

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1