image banner
Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong công tác lãnh đạo thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội” xã Giao Long
Tham luận của đồng chí Bùi Văn Sắc- Chủ tịch UBMTTQ xã tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Giao Long lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020- 2025

 

              Kính thưa đoàn chủ tịch!

Kính thưa các đồng chí  đại biểu quí khách!

Kính thưa đại hội!

Được sự cho phép giới thiệu của Đoàn chủ tịch đại hội tôi rất vinh dự được đại diện cho UBMTTQ xã xin phát biểu tham luận trước đại hội đại biểu Đảng bộ xã Giao Long nhiện kỳ 2020-2025. Lời đầu tiên tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo các vị đại biểu lời kính chúc sức khỏe gia đình hạnh phúc và thành đạt. Chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa đại hội!

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với báo cáo chính trị nhiệm kỳ  2015-2020 và phương hướng nhiệm kỳ 2020-2025 do đồng chí Phó Bí thư Ban chấp hành Đảng bộ vừa trình bày trước Đại hội. tôi xin được phát biểu bổ xung vào bản báo cáo chính trị một số nội dung về  “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong công tác lãnh đạo  thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội” xã Giao Long.

Sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Đoàn kết - đoàn kết - đại đoàn kết, Thành công - thành công - đại thành công”. Đúng vậy Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đặc biệt coi trọng việc củng cố xây dựng khối ĐĐK nhất là giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, để cho Đảng trở thành một khối vững chắc về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Có năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu cao, Đảng thật sự là đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của toàn dân tộc Việt Nam, là hạt nhân, là cơ sở vững chắc để xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân, để phát triển kinh tế - xã hội xây dựng nước VN XHCN ngày thêm giàu đẹp văn minh.

          Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Đảng và Bác Hồ sáng lập ngày 18/11/1930,là nơi tập hợp, huy động sức mạnh của toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng để tiến hành đấu tranh cách mạng, trong mọi hoàn cảnh khó khăn, thách thức, Mặt trận luôn là nơi khơi dậy và phát huy lòng yêu nước của mọi người Việt Nam, tập hợp, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để (giành độc lập tự do cho Tổ quốc) (xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân).

           Trong thời kỳ đổi mới hiện nay thì vai trò phát huy dân chủ, tập hợp khối đại đoàn kết, xây dựng sự đồng thuận xã hội của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân ngày càng quan trọng là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đảm bảo cho mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kính thưa Đại hội.

           Với vai trò chức năng nhiệm vụ MTTQ Việt Nam, tập hợp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Giao Long thời gian qua đã chủ trì, triển khai nhiều cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; nay là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phối hợp với các tổ chức thành viên, các Ban, Ngành, địa phương triển khai các phong trào như: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”; An toàn giao thông; phong trào Đền ơn đáp nghĩa - xóa đói, giảm nghèo...vv; được các tầng lớp nhân dân đồng thuận, hưởng ứng, tham gia với tinh thần hăng hái sáng tạo, thể hiện tinh thần yêu nước sâu sắc, ý chí quyết tâm xây dựng quê hương ngày một phát triển bằng những việc làm thiết thực cụ thể.

Với 5 nội dung cuộc vận động, MTTQ đã phối hợp lồng ghép thực hiện nhiều chương trình mục tiêu quốc gia và nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, 5 năm qua các tầng lớp nhân dân trong đã đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, để thực hiện chương trình: xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, vận dộng nhân dân để chung sức xây dựng nông thôn mới làm đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình phúc lợi xã hội, thiết chế văn hóa ở khu dân cư. Tỷ lệ gia đình văn hóa, xóm văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa tăng lên hàng năm, đến năm 2017 Giao Long đã được chủ tịch UBND Tỉnh Nam Định công nhận xã đạt chuẩn quốc gia Nông thôn mới trước 3 năm so với kế hoạch đề ra.

Công tác xây dựng Đảng Chính quyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội MTTQ thường xuyên lắng nghe tiếp thu những ý kiến tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau như trên các diễn đàn của xóm thôn các cuộc tiếp xúc cử tri ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở Khu Dân cư tổng hợp phản ánh lên thường trực Đảng chính quyền để có các phương pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời góp phần quan trong trong việc thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ của địa phương. Trong nhiệm kỳ qua do nhận thức và thực hiện tốt quyền làm chủ của nhân dân, nên Hội nghị đại biểu nhân dân,  ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ của Đảng, chính quyền, đã phát huy được dân chủ; nhân dân trực tiếp bàn việc xây dựng đời sống văn hóa, giải quyết những vấn đề dân sinh, những tồn tại, vướng mắc cụ thể. Với phương châm lấy sức Dân để chăm lo cuộc sống cho dân. Nhân dân tin tưởng vào đường lối chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của nhà nước đặc biệt vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng chống dịch covid-19 với quan điểm chỉ đạo “chống dịch như chống giặc”, “chấp nhận hy sinh một số lợi ích về kinh tế ngắn hạn để bảo vệ sức khỏe tính mạng của nhân dân” đây là đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng hợp lòng dân đó chính là động lực để nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, cùng chung tay chống dịch thành công. Đảng luôn chăm lo sức khỏe đời sống nhân dân, Đảng là của dân do dân và vì dân.

  Kính thưa đại hội.

          Phát huy kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua Đ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Giao Long lần thứ XXVIII nhiệm kỳ 2020-2025. Ủy ban MTTQ xã đề nghị một số giải pháp như sau:

  1. Tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XXVIII của Đảng bộ xã và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp, trong hệ thống Mặt trận. Cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng bằng Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận tổ quốc trong từng năm Tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Học      tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minhcác phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội. Nâng cao vai trò giám sát và phản biện xã hội, thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng Đảng chính quyền vững mạnh của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội theo tinh thần Quyết định 217-218 của Bộ chính trị.

          2. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc gắn liền với mở rộng dân chủ và giữ vững kỷ cương, kỷ luật, chăm lo, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân theo pháp luật; phòng chống, ngăn chặn có hiệu quả và xử lý nghiêm những việc làm vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, việc lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật, kích động gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

3. Tăng cường mối quan hệ mật thiêt giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, chính quyền phối hợp đảm bảo các điều kiện thuận lợi, có tác động quan trọng và trực tiếp đến kết quả đổi mới nội dung, phương thức chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Trên cơ sở đó MTTQ xây dựng tổ chức vững mạnh, nâng cao vai trò, vị thế và chất lượng hoạt động, thực sự là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân và tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, địa bàn khu dân cư; phát huy tính năng động, sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác vận động nhân dân phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế ở địa phương.

Kính thưa Đại hội.

Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức liên minh chính trị, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Giao Long tiếp tụcPhát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc tạo nên sức mạnh xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp văn minh”, đây là nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng, đó vừa là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu, vừa là động lực to lớn quyết định thành công mục tiêu chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Giao Long lần thứ XXVIII nhiệm kỳ 2020-2025.

               Đại hội của: Đoàn kết -  Trí tuệ  - Dân chủ -  Kỷ cương  -  Đổi mới.  

Một lần nữa xin  kính chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.                      

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1