image banner
Lịch sử hình thành, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội
Giao Long là xã ven biển, cách trung tâm huyện lỵ 12 km về phía Nam, nhìn tổng thể từ xa, Giao Long như một "Cù lao xanh" nổi bật lên giữa ba mặt là những cánh đồng lúa bát ngát, bao bọc, phía nam là biển cả ngày đêm âm vang tiếng sóng nước của biển đông hùng vĩ.

 Vị trí địa lý: Giao Long là xã ven biển, cách trung tâm huyện lỵ 12km về phía Nam, có diện tích 762,91 ha, dân số 8.833 người. Phía Bắc giáp với xã Giao Nhân và Giao Châu, Phía Đông giáp với Giao Hải, Phía Tây giáp với nông trường Bạch Long xã Bạch Long. Nhìn tổng thể từ xã, xã Giao Long như một “Cù lao xanh” nổi bật lên giữa ba mặt là những cánh đồng lúa bát ngát bao bọc, phía nam là biển cả ngày đêm âm vang tiếng sóng nước của biển Đông hùng vĩ.

Lịch sử hình thành làng, xã: Đầu năm Canh Thìn 1940 công sứ Nam Định cho thành lập xã mới lấy tên là Quần Long. Sau khi hoàn thành đắp đê, cư dân đến ở lập lên làng Long Tỳ xã Kiên Hành quản lý. Năm 1947, xã Kiên Hành sáp nhập với xã Nho Lâm lấy tên là xã Kiên Lâm. Tháng 3/1953, Huyện ủy Giao Thủy sáp nhập xã Kiên Lâm với xã Quần Long lấy tên là xã Giao Hải. Tháng 6/1956, chia tách xã Giao Hải thành 2 xã: xã Giao Hải giữ nguyên tên cũ, còn xã Quần Long tái lập lấy tên là xã Giao Long. Trải qua nhiều thay đổi của tự nhiên và xã hội, địa danh và địa giới hành chính bị sự chia tách, sáp nhập mỗi lúc có khác nhau. Nhưng về cơ bản thì Quần Long xưa - Giao Long ngày nay hình thành từ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Xã là vùng úng trũng nhất của huyện Giao Thủy nên có nhiều đường bộ, nhiều sông và cầu cống.

Đặc điểm kinh tế văn hoá xã hội:


Trồng lúa nước là ngành sản xuất chính và truyền thống, chiếm hơn 80% tỷ trọng kinh tế địa phương. Ngoài ra khai thác thủy hải sản là một thế mạnh được các thế hệ cha ông rất coi trọng. Là vùng đất mới hình thành, Giao Long chưa nổi tiếng về khoa bảng, nhưng truyền thống hiếu thì đã có từ rất sớm học chữ, học để làm người. Tại Giao Long chỉ có 2 tôn giáo chính là Phật giáo và Thiên chúa giáo. Toàn xã có 79 công trình tín ngưỡng lớn nhỏ trong đó có 70 ngôi từ đường của các chi tộc, dòng họ và 4 đền làng của 4 thôn. Đồng bào giáo lương đoàn kết, sống phúc âm trong lòng dân tộc, một lòng chung sức xây dựng quê hương làng xã, đặc biệt là tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng “Xã đạt chuẩn nông thôn mới” năm 2017.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1