image banner
Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an xã trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần đảm bảo ANTT, ổn định tình hình phát triển kinh tế xã hội
Tham luận của Thượng úy Đỗ Duy Hiển- Trưởng Công an xã tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Giao Long lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020- 2025

Kính thưa: 

- Các Đ/c Đại biểu

- Thưa Đại hội

Trước hết, tôi hoàn toàn nhất trí với bản báo cáo chính trị mà Đoàn chủ tịch vừa trình bày trước Đại hội. Được sự cho phép của Đại hội, tôi xin thay mặt cho Công an xã, trình bày tham luận: Phát huy vai trò nòng cốt của Công an xã trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần đảm bảo ANTT, ổn định tình hình phát triển kinh tế xã hội. Để Đại hội xem xét đưa vào Nghị quyết thực hiện trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí!

Giao Long là xã ven biển của huyện Giao thủy, cách trung tâm huyện 10 km về phía Đông; diện tích tự nhiên là 757,64 ha, trong đó có tuyến đê biển dài 3km, dân số là 9.035 nhân khẩu với 2.736 hộ được hình thành 22 xóm. Trên địa bàn được chia thành 4 thôn với 22 xóm; tôn giáo gồm có 2 tôn giáo chính là Đạo phật và Đạo Công Giáo.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, nên tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương cơ bản ổn định.

Thực hiện chương trình công tác của Bộ Công an đưa Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã. Ngày 01/11/2019 Giám đốc Công an tỉnh Nam Định đã ra Quyết định điều động 3 đ/c Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Ngày 19/12/2019 Đảng ủy xã Giao Long đã ra Quyết định số 45- QĐ/ĐU về việc thành lập Chi bộ Công an xã, trực thuộc Đảng bộ xã. Điều đó thể hiện sự quan tâm của BCH đảng bộ đối với Công an xã trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn, thể hiện vai trò lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện của Đảng đối với công tác Công an.

Bên cạnh sự phát triển của kinh tế xã hội, nhất là hiện nay xã Giao Long đang nỗ lực, thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao, thu hút vốn đầu tư để phát triển kinh tế nâng cao đời sống nhân dân, thì các loại tội phạm, các tai, tệ nạn xã hội cũng theo đó phát triển và ngày càng manh động, liều lĩnh hơn. Đặc biệt, các đối tượng còn tạo thành băng, ổ nhóm để hoạt động.

Để đảm bảo bảo ANTT trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế xã hội, Công an xã đã tăng cường tuần tra, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và tuyên truyền cho quần chúng nhân dân trong xã nêu cao ý thức cảnh giác, kiên quyết bài trừ tai, tệ nạn xã hội. Phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ khi Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã đến nay đã bắt và truy tố 01 vụ cờ bạc = 04 đối tượng,  XPVPHC 03 vụ = 10 đối tượng về hành vi đánh bạc, xử phạt VPHC 01 = 01 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, 03 vụ = 03 đối tượng về hành vi đốt pháo nổ trái phép, xác minh làm rõ và XPHC 02 vụ = 02 đói tượng về hành vi TCTS, 05 vụ = 8 đối tượng về hình sự đã có tác dụng răn đe đồng thời đảm bảo ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

 Công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn có những thuận lợi và khó khăn như sau:

Về thuận lợi:

Công an xã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã và Đảng ủy, Lãnh đạo Công an huyện Giao Thủy, là nguồn động viên vô cùng to lớn đối với Công an xã vượt qua khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Về khó khăn:

Qua công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn xã cho thấy hiện nay tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, liều lĩnh, manh động và tinh vi hơn trước. Số đối tượng ở địa bàn khác về Giao Long hoạt động ngày càng gia tăng, đối tượng tù tha về, đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn xã vẫn hoạt động trộm cắp, sử dụng trái phép chất ma túy…Các tai, tệ nạn xã hội tuy có giảm song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hoạt động lén lút trở lại.

 Lực lượng Công an xã bán chuyên trách, tuy đã được thường xuyên hướng dẫn về nghiệp vụ, song vẫn còn, thiếu về số lượng, yếu về chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới. Trước tình hình hoạt động của tội phạm hình sự, ma túy… và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, côn đồ nhất là thời gian gần đây xuất hiện một số loại tội phạm mới sử dụng công nghệ cao để phạm tội như: đánh bạc, lừa đảo qua mạng internet, tội phạm rửa tiền, mua bán người … gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đáng chú ý các ổ nhóm tội phạm, nhất là tội phạm côn đồ, sử dụng  vũ khí, hung khí gây án, liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, đấu thầu đất…Thì lực lượng Công an xã cần phải nhanh chóng được đào tạo, bồi dưỡng để có bản lĩnh, trình độ, sức khỏe, chuyên môn nghiệp vụ mới hoàn thành được nhiệm vụ được giao.

Tuy mỗi xóm đã có một đ/c xóm phó phụ trách an ninh, song đa số đều đã nhiều tuổi, ngại va chạm tiếp xúc với các đối tượng, công tác nắm tình hình chưa sâu, chưa nắm bắt hết được những vấn đề liên quan đến ANTT xảy ra tại địa bàn. Còn có một vài đ/c có nhận thức chưa đúng về nhiệm vụ mà mình đang phụ trách, còn chủ quan trong công tác phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm ngay tại cơ sở xóm.

Việc nắm địa bàn đối với các đ/c Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã ban đầu còn gặp nhiều lúng túng, một số lĩnh vực mới tiếp cận nên việc giải quyết nhiều lúc còn chưa thật sự hiệu quả  như: quản lý đối tượng, quản lý nhân hộ khẩu, đối tượng tù tha về địa phương, đối tượng nghiện ma túy…

Công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT còn chưa kịp thời, nhiều lúc còn lúng túng như giải quyết vấn đề đất đai, tôn giáo…

Việc phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội của địa phương trong đảm bảo ANTT tuy đã đạt được những kết quả nhất định song hiệu quả chưa cao. Chưa phát huy được vai trò của các cá nhân trong “tổ tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “tổ dân phòng”, “tổ hòa giải” trong việc phát động quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc.

Kính thưa các đ/c:

Để đảm bảo ANTT của địa phương góp phần phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả toàn diện của Công an xã giai đoạn mới, trong phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở. Đúng với chủ trương xây dựng lực lượng Công an “Chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” và theo phương châm “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Tôi xin đề xuất một số giải pháp như sau:

Thứ nhất: Xây dựng lực lượng Công an xã đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Trong đó cần quan tâm về chất lượng, có nghĩa là đào tạo một Công an thường trực có thể giải quyết tổng hợp các công việc ở cấp xã.

Thứ hai: Xây dựng một quy chế công tác thống nhất, khoa học, thông suốt giữa Công an xã với các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của địa phương.

Thứ ba: Có biện pháp cụ thể để quản lý các đ/c là Công an bán chuyên trách một cách chặt chẽ hơn để việc thực hiện chức năng,nhiệm vụ đi vào nề nếp như: tham mưu cho UBND  xã xây dựng quy chế làm việc chung, có tính kỷ luật, có khen thưởng, động viên kịp thời đối với các đ/c công an bán chuyên trách có thành tích.

Thứ tư: Hoàn thiện cơ sở vật chất theo lộ trình phù hợp để đảm bảo cho việc ăn, ở, sinh hoạt của cán bộ Công an xã, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ năm: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các đ/c Công an xã để các đ/c yên tâm công tác sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thứ sáu: Đề nghị Đảng ủy có chủ trương phù hợp để phát triển nguồn Đảng viên trong chi bộ Công an xã hoặc có biện pháp cho các đ/c Công an bán chuyên trách tham gia chi bộ Công an trong thời gian tới để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng.

Kính thưa các đồng chí!

Tôi vừa trình bày xong phần tham luận của mình trước Đại hội rất mong nhận được những đóng góp ý kiến từ các đồng chí để tham luận được hoàn thiện hơn.

Kính chúc các đồng chí Đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1